Ngũ Đại Minh Vương Phật Giáo Mật Tông


1, Mạn đà la là gì?

Mạn đà la (sa. मण्डल maṇḍala, मंड “tinh túy” + ल “chứa đựng”, zh. 曼陀羅) là một hình vẽ biểu thị vũ trụ trong cái nhìn của một bậc giác ngộ. Theo ý nghĩa thực tiễn thì Mạn đà la là đàn tràng để hành giả bày các lễ vật hay pháp khí cho nghi thức hành lễ, cầu nguyện, tu luyện…

Các tín đồ Phật giáo, sử dụng Mạn đà la như một pháp khí hình thiêng, còn đối với các tín đồ Đại thừa, Kim cương thừa thì Mạn đà la là một mô hình về vũ trụ hoàn hảo, trong đó có một hay nhiều vị thần ngự trị.

Mật giáo đã thiết lập hai Mạn đà la: Thai tạng giới Mạn đà la và Kim cương giới Mạn đà la, có nguồn gốc xuất phát từ tư tưởng của hai bộ kinh Đại Nhật và Kim Cương Đỉnh và theo quan điểm tư tưởng của Phật giáo thì vũ trụ gồm hai phần. Một phần là nhân cách và phần kia là thế giới của nhân cách, là những pháp sở chứng và thọ dụng của Phật. Hai Mạn đà la này là sự hội nhập giữa thụ tri và sở tri.

  • Thai tạng giới Mạn đà la (Garbhadhatu mandala) là yếu tố thụ động, mô tả vũ trụ về mặt tĩnh, mặt lý tính, như thai mẹ chứa đựng con và từ lý tính thai tạng mà sinh công đức, biểu hiện đại bi tâm của Phật. Thai tạng giới Mạn đà la còn được gọi Nhân mạn đà la
  • Kim cương giới Mạn đà la (Vajradhatu mandala) là yếu tố tác động, biểu hiện cho trí tuệ viên mãn, trí tuệ sở chứng của Phật. Ngũ Trí Như Lai là trọng tâm của Mạn đà la này. Kim cương giới Mạn đà la còn được gọi Quả mạn đà la

Bí tạng ký viết: “Thai tạng là lý, Kim cương là trí”.

 

2, Tam luân thân:

Cũng gọi Tam chủng luân thân, Tam luân. Chỉ cho 3 thứ luân thân: Tự tính luân thân, Chính pháp luân thân và Giáo lệnh luân thân

Mạn đà la Kim cương giới của Mật giáo được chia làm 2 thứ lớp từ quả hướng đến nhân và từ nhân hướng đến quả.

Về thứ lớp từ quả hướng đến nhân, sự giáo hóa làm lợi ích chúng sinh của đức Đại nhật Như lai, từ Bản địa đến Thùy tích có thể theo thuận tự chia làm 3 thứ, tức là vì cứu độ chúng sinh mà đức Đại nhật Như lai phương tiện hiện ra các hình tướng Bồ tát, Minh vương… theo thứ tự chia làm 3 loại:

1-Tự tính luân thân: Tức Đại nhật Như lai dùng Phật thể của tự tính bản địa để giáo hóa làm lợi ích chúng sinh.

2-Chính pháp luân thân: Tức Đại nhật Như lai là hiển hiện thân Bồ tát tuyên giảng chính pháp để giáo hóa làm lợi ích chúng sinh.

3-Giáo lệnh luân thân: Tức Đại nhật Như lai hiển hiện tướng phẫn nộ (tướng của Minh vương Bất động) để giáo hóa những chúng sinh ương ngạnh khó cứu độ. Tam luân thân trên đây còn gọi là Tam thân, Tam thân cũng có thể dùng cho Ngũ Phật, Ngũ Bồ tát, Ngũ đại Minh vương…

II, Ngũ Đại Minh Vương:

Ngũ Đại Minh Vương còn được gọi là Ngũ Đại Tôn, Ngũ Phẫn Nộ, Ngũ Bộ Phẫn Nộ bao gồm 5 vị Đại Minh Vương là: Bất Động Minh Vương, Giáng Tam Thế Minh Vương, Quân Trà Lợi Minh Vương, Đại Uy Đức Minh Vương và Kim Cương Dạ Xoa Minh Vương. 5 vị Đại Minh Vương trong Phật Giáo chính là hóa thân phẫn nộ của Phật Đà, Bồ Tát nên người tu hành Mật Tông thường dùng Minh Vương làm Bản Tôn

1, Giáng Tam Thế Minh Vương

Giáng Tam Thế Minh Vương hay còn được gọi là Thắng Tam Thế Tôn, Nguyệt Yểm Tôn, Kim Cang Tồi Phá Giả, Phẫn Nộ Trì Minh Vương Tôn Đẳng Dan… Ngài là một trong 5 vị Đại Minh Vương của Mật Giáo .

Trong Kim Cương Giới Mạn đà la thì ngài là Giáo Lệnh Luân Thân Phẩn Nộ của Đức Phật A Súc Bệ ở phương Đông.

Thắng Tam Thế Tôn đại diện cho sự giáng phục 3 độc: Tham, Sân, Si . Ba cõi dục giới , sắc giới và vô sắc giới nên được gọi là Giáng Tam Thế Minh Vương.

Hình tượng của đức Thánh tôn này, thông thường thân Ngài có bốn mặt, 8 cánh tay, tướng rất ác, rất giận dữ, màu đen, chân trái mạnh có sức đứng đạp trên đầu của đại Tự-tại thiên. Chân phải đứng đạp nhẹ trên mình Thiên phi Ô ma biểu thị tư tưởng dứt trừ phiền-não chướng và sở tri chướng. Đại Tự taị thiên biểu thị dũng tánh thô bạo cho nên phải dùng sức mạnh để đạp giữ. Thiên phi Ô ma biểu thị tánh nhu nhược của phái nữ, cho nên đạp nhẹ để giữ.

Ngài là vị bổn tôn được các Du Già sư Nhật Bản phụng thờ ,ngài có công năng chủ yếu là điều phục, tức là giáng phục Thiên Ma.

Khi hành giả trì tụng chơn ngôn của ngài thì có vô lượng vô biên Ma Giới liền bị khổ não nóng bức. Phàm các quyến thuộc của các ma có ý quấy rối người tu hành khi nghe chơn ngôn của Minh Vương này thời không có cách gây chướng, thậm chí thành người hầu của người tu hành.

Tu một Pháp Minh Vương này cũng hay đắc công đức của nhóm đánh thắng gậy gộc, trừ bệnh, được kính yêu ….

2, Quân Trà Lợi Minh Vương

Quân Đồ Lợi Minh Vương hay còn được gọi là Cam Lộ Quân Đồ Lợi Minh Vương, Đại Tiếu Minh Vương, Cam Lộ Tôn, Quân Đồ Lợi Bồ Tát, Quân Đồ Lợi Dạ Xoa – hóa thân phẫn nộ của Đức Phật Bảo Sanh.

Cam Lồ Quân Trà Lợi dịch âm từ tiếng Phạn – Amrita Kundali, nghĩa là cái bình, chứa đầy nước Cam Lồ tẩy rửa phiền não vô minh của chúng sinh. Ngài thị hiện tướng phẫn nộ, hình mạo lại tựa thân Dạ Xoa, nên cũng gọi là Quân Trà Lợi Dạ Xoa Minh Vương.

Hóa thân của Ngài có hình tướng một mặt, ba con mắt, tám cánh tay, đầu đội mão đầu lâu, mắt mở to, màu hơi đỏ, răng nanh hướng lên trên, rất giận dữ, có hai con rắn đỏ thòng trước ngực, toàn thân phát ánh sáng lửa rực, chân đạp trên hoa sen xanh.Người nào trì tụng thần chú Quân Trà Lợi Minh Vương hoặc tu Quân Trà Lợi Minh Vương Pháp sẽ được thanh tịnh mọi nghiệp tội, đóng cánh cửa xuống địa ngục, mở cánh cổng tới cõi Trời, đoạn trừ sợ hãi, đói khát, tiêu trừ bệnh tật, được trường thọ, thành tựu mọi sở nguyện.

3, Đại Uy Đức Minh Vương

Đại Uy Đức Minh Vương ( Tên Phạn là: Yamàntaka, tên Tây Tạng là G’sin-rje g’sed), dịch âm là Diêm Mạn Đức Ca, dịch ý là Tồi Sát Diêm Ma Giả, cho nên biệt hiệu là Giáng Ma Tôn; Mật hiệu là Uy Đức Kim Cang. Ngoài ra lại gọi là Đại Uy Đức Tôn, Đại Uy Đức Phẫn Nộ Minh Vương, Lục Túc Tôn.

Là 1 trong 5 vị Đại Minh Vương với Ngũ Phương Phật thì Ngài là Giáo Lệnh Luân Thân của Đức Phật Vô Lượng Thọ, cũng có thể thấy là thân biến hóa của Văn Thù Bồ Tát. Trong Hiện Đồ Mạn Trà La, Tôn này có vị trí ở bên trái của Bát Nhã Bồ Tát trong Trì Minh Viện thuộc Thai Tạng Giới.

Đại Uy Đức Kim Cang cũng là Bổn Tôn chủ yếu của Vô Thượng Du Già Mật Tục trong Tạng Mật, trong Tạng Mật được coi là tướng phẫn nộ hóa thân của Văn Thù Bồ Tát, biểu thị cho công đức điều phục oán địch, là Bổn Tôn trọng yếu thường thấy trong Mật Giáo.

Trong Mật Tông ở Tây Tạng, Đại Uy Đức Kim Cang là 1 trong các Bổn Tôn tối cao của Vô Thượng Mật, hay trừ Ma và đối trị Diêm La Tử Ma….Là Chủ Tôn của Tức Thân Thành Tựu trong Vô Thượng Du Già Bộ.

Dùng Đại Uy Đức Minh Vương làm Bổn Tôn để tu pháp, trong Mật Giáo ở Nhật Bản cũng có, thông thường đều dùng ở lúc chiến tranh để cầu xin được thắng lợi, với điều phục oán địch….

Hình tượng của Tôn này có nhiều loại. Y theo quyển 6 “ Đại Nhật Kinh Sớ “ ghi chép rằng” Giáng Diêm Ma Tôn là quyến thuộc của Văn Thù Bồ Tát, có đủ thế Lực đại uy, thân đó có 6 mặt, 6 cánh tay, 6 chân, ngồi trên con Trâu, mặt có 3 con mắt, màu như mây đen, trạng thái rất phẫn nộ. Ngoài ra, trong “ Bát Tự Văn Thù Quỹ “, đối với Tôn này cũng có kể, căn cứ vào lời kể rằng: Diêm Mạng Đức Ca Kim Cang, thân màu xanh đen, có 6 đầu, 6cánh tay, 6 chân; 6 cánh tay đều cầm khí trượng; Bên trái: Tay ở trên cầm cây Kích, tiếp theo tay ở dưới cầm cây Cung, kế đến tay ở dưới cầm Sợi Dây; Bên Phải: Tay ở trên cầm cây Kiếm, tiếp theo tay ở dưới cầm Mũi Tên, kế đến tay ở dưới cầm cây Gậy. Ngồi trên con Trâu xanh, vóc người cao lớn, mà khắp thân lửa rực, phơi bày xuất hiện hình rất phẫn nộ.

4, Kim Cương Dạ Xoa Minh Vương

Kim Cương Dạ Xoa Minh Vương hay còn được gọi là Kim Cương Diệm Khẩu Minh Vương, Đại Hắc Minh Vương, Kim Cương Đạm Thực Minh Vương, Kim Cương Tận Minh Vương. Minh Vương Kim Cương Dạ Xoa, là giáo lệnh luân thân của đức Như lai Bất không thành tựu ở phương bắc.

Ngài là 1 trong 5 vị Đại Minh Vương của Mật giáo. Vì vị Minh vương này có thể ăn thịt hết tất cả chúng sinh xấu ác nên gọi là Kim cương diệm khẩu, Kim cương tận; vì thân Ngài mầu đen nên gọi là Đại hắc.

Ngài có ba mặt sáu cánh tay. Mặt chính giương mở năm con mắt, hai mặt bên trái bên phải đều có ba mắt, đầu có Mã Vương Kế (tóc trên đầu dựng đứng bên phải như ngựa chạy giận hét).Nâng cao chân trái, duỗi chân phải đứng trên hai đài sen, hàng phục tất cả Dạ Xoa, cho nên hiện ra hình tướng dũng mãnh quả cảm. Đặc biệt là tay cầm cái chuông biểu thị cho việc dùng tiếng chuông trấn kích chúng sinh, tượng trưng cho Trí Bát Nhã cảnh ngộ quần mê, hàng phục yêu ma.Vị Minh Vương này có thể ăn thịt hết tất cả chúng sinh xấu ác, tiêu tai trừ nạn, tiêu phục tà trước.

5, Bất Động Minh Vương

Và cuối cùng là Bất Động Minh Vương. Bất Động Minh Vương là hoá thân phẫn nộ của Đức Đại Nhật Như Lai để hàng phục những chúng sinh quá cứng đầu và hộ trì tam bảo trong những đời vị lai. Chúng ta cùng tìm hiểu rõ hơn về Minh Vương này trong phần sau.

III, Bất Động Minh Vương:

1, Bất động Minh Vương là ai?

Đức Đại Phật Như Lai có nhiều hóa thân, trong đó hóa thân phẫn nộ của ngài là Đức Bất Động Minh Vương. Hình tượng này là để hàng phục những chúng sinh quá cứng đầu và hộ trì tam bảo trong những đời vị lai. Ngài còn có những tên gọi khác như là Bất Động Kim Cang Minh Vương, Bất Động Tôn, Vô Động Tôn, Vô Động Tôn Bồ Tát, mật hiệu là Thường Trụ Kim Cang.

Bản tôn của Ngài Bất Động Minh Vương có địa vị tôn quý quan trọng bậc nhất trong Ngũ Đại Minh Vương. Ngài được tôn xưng là “Bất Động tôn” hay “Vô Động Tôn”. Địa vị của Ngài có thể sánh ngang với Bồ Tát Quán Thế Âm và Bồ Tát Địa Tạng và trở thành 3 chủ tôn của tượng Phật dân gian.

Sức mạnh và uy lực của Ngài Bất Động Minh Vương được thể hiện qua lời thệ nguyện rằng:

– Nếu có người nào thấy thân Ta thì được Tâm Bồ Đề bất thối chuyển

– Nghe tên Ta thì chặt đứt được nghi hoặc và liền tu thiện

– Nghe Ta nói thì được Đại Trí Tuệ

– Biết tâm ta thì tức thân thành Phật.

2, Hình tướng và pháp khí của Ngài Bất Động Minh Vương

Ngài có vẻ mặt vô cùng hung tợn, miệng có chứa răng nanh. Với hình tượng uy mãnh như vậy, Ngài đã khiến các yêu ma khiếp sợ. Trên tay Ngài có kiếm sắc dùng để tiêu diệt những điều độc hại đối với trí tuệ đó là Tham Sân Si.

Hơn nữa, sợi dây trên tay Ngài có thể trói buộc tất cả những kẻ ỷ mạnh hiếp yếu. Nên là những pháp khí và hình tượng của Ngài đều có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Tại Đông Mật và trong Đài Mật, Bất Động Minh Vương rất được sùng bái.

3, Ý nghĩa Phật Bất Động Minh Vương

Với hình tượng tuy hung dữ, nhưng hung dữ trong Phật giáo khác hoàn toàn với hung dữ trong nhân gian. Ngài lấy cái dữ của mình để độ trì cho chúng sinh. Ngài là đại diện cho việc diệt trừ cái ác, cái xấu của loài người.

Ngài còn là hiện thân của lẽ phải, của sự thật. Ngài giúp tiêu trừ những trở ngại khiến cho một người không thể nhận ra bản chất tốt lành của chính họ bên trong, giúp họ tìm về sự lương thiện của chính mình.

4, Phật Bản Mệnh Bất Động Minh Vương:

Phật Bất Động Minh Vương – phật bản mệnh cho người tuổi Dậu

Người tuổi dậu thường sử dụng Mặt Bất Động Minh Vương như một tấm bùa độ mệnh để có thể luôn luôn được bình an và may mắn. Với những đặc trưng về tính cách của người tuổi dậu, thường xuyên mang theo Mặt dây chuyền Bất Động Minh Vương bên mình sẽ luôn giữ vững được lý trí, cảm xúc bản thân được điều hòa và thúc đẩy sự quyết đoán, làm chủ bản thân ở bản mệnh này.

Phật Bất Động Minh Vương được biết đến như Mặt Phật Bản Mệnh Tuổi Dậu, bồ tát sẽ che chở, bảo vệ tín đồ khỏi những đe dọa và hiểm nguy, soi đường chỉ lối và là khắc tinh của yêu ma, quỷ quái.

Phật sẽ thiêu rụi tất thảy mọi sầu lo, phiền muộn, giúp tâm hồn ta luôn luôn được thanh tịnh và bình yên. Mọi lo lắng, bất an sẽ dần tan biến và cuộc sống bình yên đẹp tươi sẽ luôn luôn hiện diện quanh ta.

Sự uy nghiêm và dũng mãnh của Ngài Bất Động Minh Vương sẽ khiến hết thảy vạn vật đều phải nghiêng mình tôn kính. Ngài luôn mang theo thanh kiếm sắc bên mình để phá hủy tam độc tham – sân – si đầu độc tâm hồn kẻ ngu muội. Bên trái có sợi dây có sức mạnh trói chặt những kẻ ham muốn và độc ác. Đó chính là sức mạnh mà Ngài Bất Động Minh Vương sở hữu để diệt trừ tà khí, đêm đến sự công bằng và chính nghĩa.

Bất Động Minh Vương với sứ mệnh cao cả đó là bảo vệ Tâm Bồ Đề. Âu là phàm nhân hay phật tử, chỉ cần có tâm hồn trong sáng ngay thẳng, bỏ qua được cám dỗ của tham – sân – si cũng sẽ được ngài chở che và dành đặc ân.

Truyền thuyết về Ngài Bất Động Minh Vương xuất thân ở Hỏa Sinh Tam Muội, có sức mạnh thiêu rụi mọi dơ bẩn, ô uế, yêu ma đều phải khiếp sợ. Và để thể hiện thành tâm, ngài đã nguyện rằng: “Nếu có người nào thấy thân Ta thì được Tâm Bồ Đề, nghe tên Ta thì chặt đứt được nghi hoặc liền tu Thiện. Nghe ta nói thì được Đại Trí Tuệ. Biết Tâm ta thì Tức Thân Thành Phật.”

Mặt Phật Bất Động Minh Vương sẽ soi đường chỉ lối, giúp ta tránh xa những kẻ tiểu nhân và những tà ma, giúp tâm hồn trong sáng và mọi sự bình an.

Giữ Mặt Phật Bất Động Minh Vương theo người và thành tâm cầu nguyện sẽ khiến ta luôn được hanh thông, sáng suốt và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống cũng như sự nghiệp

5, Thần chú Bất Động Minh Vương:

Thần chú Bất Động Minh Vương được trì niệm như sau:

Namo Samanto Vajra Nai Ham

hoặc

Namah Samantavajranam Canda Maharosana Sphotaya Hum Trat Ham Mam

Đây là một câu thần chú thể hiện rõ sự tức giận những từ phải được hiểu dưới góc nhìn Phật Giáo Mật Tông. Chẳng hạn như Caṇḍa có nghĩa là “bạo lực”, Maharosana có nghĩa là “cơn thịnh nộ lớn”, và sphoṭaya có nghĩa là “tiêu diệt”.

Thần chú Bất Động Minh Vương được xem là một loại thần chú có mị lực vô cùng mạnh mẽ.

Câu thần chú giúp chúng ta loại bỏ những cảm xúc tiêu cực, cắt đứt mọi trở ngại đã khiến chúng ta không thể nhận ra con đường giác ngộ. Đặc biệt những người thường xuyên không làm chủ được bản thân khi niệm thần chú Bất Động Minh Vương sẽ có thể bình tĩnh lại và sáng suốt hơn.

Thần chú của Ngài thể hiện giá trị Ngài là một người bảo vệ giáo pháp hay chính là một vị vua khôn ngoan. Trong “ Thắng Quân Quỹ “ nói rằng: “ Pháp Bất Động, ý nghĩa là hay bảo hộ Tâm Bồ Đề của tất cả chúng sinh.

Một số trường phái Phật giáo Mật tông thường xuyên thực hành tụng niệm thần chú Bất Động Minh Vương nhằm đập tan những ham muốn sân hận để thanh lọc cho tâm trí quay về với giác ngộ, thanh tịnh.

IV, Có nên thờ Tượng Bất Động Minh Vương trong nhà:

Thờ tượng Bất Động Minh Vương trong nhà giúp tiêu trừ những chướng ố, giữ không khí bình yên cho gia đạo. Đặc biệt, mỗi lần trì niệm thần chú Bất Động Minh Vương, quý vị sẽ thấy tâm này thanh tịnh, khơi thông những vô minh khó thoát, đến với con đường giác ngộ nhanh chóng hơn.

Muốn thỉnh tượng Bất Động Minh Vương về thờ, quý vị hãy tìm đến những cơ sở đúc tượng uy tín và có tiền căn với đạo. Như vậy thì hình dáng tượng mới thật nhất, chính xác nhất, tôn tượng mới có uy nghiêm cao nhất.

 

 Social Phong Linh Gems 

Chess - mbed - mapleprimes - pechakucha - visual - Gab - fiverr - getpocket - hatena - mootools

question2answer - colourlovers - ourstage - pxhere - couchsurfing - tapas - lookbook - 8track

thingiverse - thimpress - e27 - subrion - plesk - yolasite - appsliced - tumbig - otofun - yummly

 

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đức Phật A Di Đà Màu Gì?

Lịch Sử Đức Phật A Di Đà

Đại Thế Chí Bồ Tát – Đại Diện Của Ánh Sáng Trí Tuệ