Long Sinh Cửu Phẩm: 12 Linh Thú Sở Hữu Sức Mạnh Kinh Thiên Động Địa

“Long Sinh Cửu Phẩm” là một điển tích rất nổi tiếng trong thần thoại Trung Hoa, kể về chín đứa con trai do Long Vương sinh ra. Vì Long Vương (Rồng) đại biểu cho quyền lực cùng sức mạnh khuấy động càn khôn nên những đứa con cũng trở thành linh thú, có sức mạnh kinh thiên động địa. Điểm đặc biệt khi nhắc đến “Long sinh cửu phẩm” đó là cả chín đứa con trai của Long Vương lại không có đứa con nào mang hình dáng rồng cả. Hãy cùng chúng tôi điểm tên chín linh vật “Con Rồng Mà Không Phải Rồng” này nhé:


1. Tỳ Hưu:

Tỳ Hưu có hình dạng như con rồng nhỏ, đầu mọc sừng giống kỳ lân, vảy vàng. Tỳ Hưu thích nghe đàn, mê nhạc nên thường hay ngự trên đầu dóng đàn. Cũng vì vậy mà trên các cây cổ cầm thường được trang trí bằng hình tượng Tỳ Hưu.

2. Nhai Tệ:

Nhai Tệ là đứa con thứ hai và cũng là đứa con có tính tình hiếu sát nhất của Long Vương. Nhai Tệ có hình phần đầu giống chó sói, hai sừng rồng mọc dài về phía lưng, ánh mặt rất hung hãn. Các binh khí thời xưa thường lựa chọn Nhai Tệ để trang trí vì vừa sang trong, đẹp mắt lại vừa thể hiện ý nghĩa hiếu chiến, cuồng sát, giúp tăng thêm sát khí.

3. Trào Phong

Theo thứ tự, Trào Phong đứa con thứ ba. Trào Phong thích sự nguy hiểm, lại có tầm nhìn xa và hay leo trèo trên cao. Thế nên, với niềm tin mãnh liệt sẽ giúp trông chừng hỏa hoạn, xua đuổi tà ma, rước điều may mắn mà thời phong kiến, chỉ có hoàng gia mới được trạm hình Trào Phong lên đầu cột hoặc góc mái,…

4. Bồ Lao

Bồ Lao là đứa con thứ tư. Linh vật này có hình dạng giống con rồng đang cong mình, dù là con của Long Vương và ở ven biển nhưng lại rất sợ cá voi. Mỗi khi gặp cá voi, Bồ Lao thường la hét kinh hoảng mà bỏ chạy. Bồ Lao kêu lớn đến nỗi người ta đã đúc hình nó lên quai chuông với mong muốn tiếng chuông sẽ vang xa như tiếng kêu kinh hoảng của nó.


5. Toan Nghê

Toan Nghê hay còn gọi là Kim Nghê hoặc Linh Nghê. Linh thú này có hình dạng mình sư tử, đầu rồng. Toan Nghê thích ngồi yên, ưa khói lửa nên thường được đúc trang trí trên nắp lò đốt hương trầm.


6. Bá Hạ

Bá Hạ còn được gọi là Bí Hí, Thạch Long Quy,… đúng như tên gọi, Bá Hạ có hình dáng giống con rùa, đầu rộng và sở hữu sức mạnh kinh hồn. Linh thú này khỏe đến mức có thể cõng cả một trái núi lớn trên lưng. Nhiều truyền thuyết kể lại, Bá Hạ từng cõng Tam sơn Ngũ nhạc mà nổi gió tạo sóng lớn.
Vua đầu tiên của nhà Hạ là Hạ Vũ đã thu phục Bá Hạ và dùng nó trong việc trị thủy. Sau này, để ngăn Bá Hạ đi gây họa, Hạ Vũ đã cho làm tấm bia cực lớn ghi lại công trạng của Bá Hạ rồi để nó cõng. Cũng vì điển tích này mà người ta thường chạm hình Bá Hạ dưới chân cột hoặc chân bia với mong muốn sẽ vững chắc, trường tồn.


7. Bệ Ngạn

Bệ Ngạn là đứa con thứ 7 của Long Vương. Thời phong kiến, người ta thường chạm khắc hoặc vẽ hình Bệ Ngạn ở những nơi như công đường, nha môn,… với hi vọng hình dạng dữ dằn giống hổ, răng nanh dài sắc và cặp mắt đầy uy nhiêm của linh vật này răn đe được tội nhân. Bên cạnh đó, Bệ Ngạn vốn yêu thích sự công bằng, lý lẽ, lại rất trượng nghĩa nên nó càng thích hợp để xuất hiện chốn xét xử, phán án.


8. Phụ Hí

Khác với nhiều anh em của mình, Phụ Hí có hình dáng rất thanh nhã, yêu thích văn bia và chữ khắc. Thế nên, trên các văn bia thời trước thường có khắc hình Phụ Hí đê trang trí.

9. Si Vẫn

Si Vẫn còn được gọi là Si Vĩ, hình dạng nửa cá nửa rồng, miệng rộng, thân ngắn. Ban đầu Si Vẫn có nguồn gốc từ Ấn Độ, là vật cưỡi của nữ thần sông Hằng – Ganga và thần biển cả – Varuna. Sau này, vua Hán Vũ Đế đã đưa linh vật Ấn Độ này vào thần thoại Trung Hoa với sức mạnh tạo mưa, trừ hỏa hoạn.


10. Thao Thiết

Nhắc đến thần thoại Trung Hoa, Thao Thiết là quái thú cực kỳ nổi danh, được xếp vào Tứ đại hung thú thời thượng cổ. Ngoại hình của Thao Thiết cực kỳ kinh dị với thân mình nhiều lớp lông, đầu đội con lợn, hoặc có mình dê mặt người, mắt mọc dưới nách, răng như hổ, … Thao Thiết rất tham lam, nó cướp bóc và tích lũy của cải không ngừng.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đức Phật A Di Đà Màu Gì?

Lịch Sử Đức Phật A Di Đà

Tìm Hiểu Về Đức Phổ Hiền Bồ Tát