Sự Tích Đức Bồ Tát Phổ Hiền
Bồ tát Phổ Hiền là ai? Có vai trò gì trong Phật giáo?. Bài viết này
Văn Hóa Tâm Linh chia sẻ với độc giả về vị bồ tát này.
Bồ Tát Phổ Hiền Là Ai?
Ngài được xem là một trong tứ đại Bồ tát của Phật giáo (tứ đại Bồ tát là
Bồ tát Quán Thế Âm, Bồ tát Văn Thù, Bồ tát Địa Tạng và Bồ tát Phổ
Hiền). Ngài và Bồ tát Văn Thù là thị giả của Phật Thích Ca Mâu Ni. Bồ
tát Văn Thù cưỡi sư tử đứng thị giả ở bên trái và Bồ tát Phổ Hiền cưỡi
voi trắng đứng thị giả ở bên phải.
Nếu như Bồ tát Văn Thù đại biểu cho trí, tuệ, chứng, nắm giữ trí tuệ và
chứng đức của chư Phật. Bồ tát Phổ Hiền đại biểu cho lý, định, hạnh, nắm
giữ lý đức, định đức và hạnh đức của chư Phật.
Các ngài cũng diễn giải sự hoàn bị viên mãn của lý trí, định tuệ và
hạnh chứng của Như Lai. Cả hai vị bản tôn cùng với Phật Tỳ Lô Giá Na
được gọi là Hoa Nghiêm Tam Thánh. Mật Tông xưng tụng Bồ tát Phổ Hiền là
Thiện Nhiếp Kim Cương, Chân Như Kim Cương, Như Ý Kim Cương. Ngài còn
được xem là đồng thể với Kim Cương Tát Đỏa.
Khi Đức Phổ Hiền chưa xuất gia học đạo, Ngài làm con thứ tư của vua
Vô Tránh Niệm, tên là Năng-đà-nô. Danh hiệu Phổ Hiền xuất hiện trước
tiên trong kinh Mạn Ðà La Bồ Tát, về sau xuất hiện ở nhiều kinh khác như
kinh Hoa Nghiêm, kinh Pháp Hoa nên trở thành phổ biến.
Phổ Hiền Bồ Tát tượng trưng cho Lý, Ðịnh, Hành; cỡi voi trắng 6
ngà, hầu bên tay phải của đức Như Lai. Voi trắng tượng trưng cho trí tuệ
vượt chướng ngại, 6 ngà tượng trưng cho sự chiến thắng sáu căn (6 giác
quan: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý).
Trong Diệu Pháp Liên Hoa Kinh, phẩm thứ 28 – Phổ Hiền Bồ Tát Khuyến
Phát – ngài Phổ Hiền có nguyện với Phật về 500 năm sau có ai thọ trì
Kinh Pháp Hoa, ngài sẽ cỡi voi trắng đến hộ trì, không cho ma, quỷ đến
não hại.
Ngài dạy rằng nếu chúng sinh nào nghe danh hiệu ngài; thấy và chạm
đến thân ngài; hay nằm mộng thấy ngài; hoặc tưởng niệm đến ngài trong
một ngày đêm hay nhiều hơn thì không còn thối chuyển. Chúng sinh nào
nghe thấy thân ngài thanh tịnh thì tất được sinh trong thân thanh tịnh.
Tại Việt Nam, hằng năm tín đồ Phật Giáo cử hành lễ vía ngài đản
sanh vào ngày 21 tháng hai âm lịch và lễ vía ngài thành đạo vào ngày 23
tháng tư âm lịch.
Sự Tích Phổ Hiền Bồ Tát
Khi chưa xuất gia học đạo, đức Phổ Hiền còn làm con thứ tư của vua
Vô Tránh Niệm, tên là Năng-đà-nô. Nhờ phụ vương khuyên bảo nên Thái Tử
mới phát tâm cúng dường Phật Bảo Tạng và chúng sanh trong 3 tháng. Lúc
ấy có quan đại thần Bảo Hải thấy vậy, khuyên rằng: “Nay Điện Hạ có lòng
làm được việc công đức rất tốt như thế, xin hãy hồi hướng về đạo Vô
Thượng Bồ Đề mà cầu được thành Phật, hơn là cầu sự phước báu hữu lậu nơi
cõi Nhơn, Thiên, vì cõi ấy còn ở trong vòng sinh tử”.
Thái tử Năng-đà-nô nghe quan đại thần khuyên bảo như vậy, liền bạch
với Phật Bảo Tạng rằng: “Bạch Đức Thế Tôn! Nay tôi có món công đức cúng
dường Ngài và đại chúng trong 3 tháng, xin hồi hướng về đạo Vô Thượng
Chánh Giác, nguyện phát tâm Bồ Đề, tu hạnh Bồ Tát mà giáo hóa mọi loài
chúng sanh được thành Phật đạo; và nguyện được cõi Phật rất thanh tịnh
trang nghiêm, bao nhiêu những sự tốt đẹp và sự giáo hóa chúng sanh đều y
như thế giới của Đức Phổ Hiền Như Lai vậy”.
Đức Bảo Tạng Như Lai nghe Năng-đà-nô thái tử phát nguyện như vậy
liền thọ ký rằng: “Hay thay! Hay thay! Ngươi phát thệ nguyện rộng lớn,
muốn độ hết thảy chúng sanh đều thành Phật đạo. Trong khi tu Bồ Tát đạo,
dùng trí kim cang mà phá nát các núi phiền não của mọi loài chúng sanh,
vì vậy nên ta đặt hiệu ngươi là Kim Cang Trí Huệ Quang Minh Công Đức,
trãi hằng sa kiếp làm nhiều công việc Phật sự rất lớn, rồi đến thế giới
Bất Huyền ở phương Đông mà thành Phật, hiệu là Phổ Hiền Như Lai, chừng
đó những sự tốt đẹp trang nghiêm của ngươi đã cầu nguyện thảy đều như
ý”.
Khi đức Bảo Tạng Như Lai thọ ký rồi, tự nhiên giữa hư không có
nhiều vị Thiên Tử ở các cõi Trời đem đủ thứ bông thơm đẹp đến mà cúng
dường và đồng thinh khen ngợi.
Thái tử Năng-đà-nô thưa với Phật rằng: “Bạch Đức Thế Tôn! Nếu những
sự ao ước của tôi ngày sau quả nhiên được như lời Ngài thọ ký, nay tôi
kính lễ Ngài và Chư Phật mà xin làm sao hằng sa thế giới có đủ món hương
rất tốt, rất thơm, mùi bay khắp trong các cõi; và mọi chúng sanh, hoặc ở
trong địa ngục, ngạ quỷ cùng súc sanh, cho đến các người ở cõi Thiên
Thượng nhân gian đương mắc phải nghiệp báo gì, nếu ngửi được món hương
thơm ấy, tức thì đều được thoát khổ và lại hưởng sự an vui”.
Thái tử Năng-đà-nô thưa rồi đang cúi đầu mà lễ Phật, thì trong các
thế giới mười phương tự nhiên có mùi hương thơm bay khắp cả. Lúc đó mọi
loài chúng sanh ngửi được mùi hương ấy, lòng dạ hớn hở, các phiền não
thảy đều tiêu trừ. Năng-đà-nô thái tử nhờ Phật thọ ký như vậy, thân tâm
vui mừng, bèn đảnh lễ Phật, rồi ngồi xuống nghe Ngài thuyết pháp.
Thái tử Năng-đà-nô nhờ công đức đó nên sau khi mạng chung, sanh ra
các thân khác và các đời khác, kiếp nào cũng nhớ lời thệ nguyện mà chăm
làm Phật sự và hóa độ chúng sanh, để cầu cho mau chóng viên mãn những gì
mình đã ao ước, phát nguyện.
Bởi ngài có lòng tu hành tinh tấn như vậy nên đã thành Phật ở cõi
Bất Huyền và nay hóa thân vô số ở trong các thế giới mà giáo hóa chúng
sanh.
Ý Nghĩa Danh Hiệu
Phổ Hiền dịch âm là Tam-mạn-đà Bạt-đà-la, hoặc Tam-mạn-đà Bạt-đà
(Samntabhadra). Phổ là biến khắp, Hiền là Đẳng Giác Bồ-tát, Phổ Hiền là
vị Bồ Tát Đẳng Giác có năng lực hiện thân khắp mười phương pháp giới,
tùy mong cầu của chúng sanh mà hiện thân hóa độ.
Ngài là một trong những vị Bồ Tát quan trọng theo Phật Giáo Đại
Thừa. Theo kinh Pháp Hoa, ngài là vị Bồ Tát ở quốc độ của Phật Bảo Oai
Đức Thượng Vương Như Lai, phía Đông cõi Ta Bà, nghe thế giới này thuyết
kinh Pháp Hoa liền lãnh đạo 500 vị Đại Bồ Tát đến nghe pháp và phát tâm
hộ trì chánh pháp của Đức Phật Thích Ca.
Phổ Hiền Bồ Tát được xem là người hộ vệ của những ai tuyên giảng
đạo pháp và đại diện cho “Bình đẳng tính trí” tức là trí huệ thấu hiểu
cái nhất thể của sự đồng nhất và khác biệt.
Biểu Tượng – Pháp Khí – Thờ Phụng
Samntabhadra (Tam-mạn-đà Bạt-đà-la) biểu thị từ tâm và Phật pháp.
Ngài thường sánh cùng với Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát và cả hai vị được coi là
những cao đồ của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni – từng là đệ tử trong các
tiền thân Phật Thích Ca – Ngài là vị đầu tiên trong Ngũ Thiền Bồ Tát,
tương ứng với Ngũ Thiền Phật của Bắc Tông. Trụ xứ của Ngài về hướng
Đông.
Bồ Tát Phổ Hiền thường được thờ cùng với Phật Thích Ca (Sakya) và
Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi (Mañjuśrī). Bồ Tát cỡi voi trắng 6 ngà; voi trắng
tượng trưng trí huệ vượt chướng ngại, 6 ngà tượng trưng cho sự chiến
thắng 6 giác quan.
Ở Tây Tạng, có thời người ta thờ ngài như là Nhiên Đăng Cổ Phật
(Adi Buddha), nhưng hiện nay chỉ còn những tín đồ của tông Ninh Mã
(Nyingma) giữ lối thờ phụng đó. Một vài phái Mật Tông ở vùng Hy Mã Lạp
Sơn cho rằng chính vị Bồ Tát này chứ không phải Đại Nhật Phật là đấng
sáng tạo ra Mật Tông Phật Giáo, trong đó tín đồ tìm cách hồi thông và
hợp nhất với thần linh.
Ở Trung Hoa, Bồ Tát Phổ Hiền hầu như luôn luôn được thờ chung với
Phật Thích Ca và Bồ Tát Văn Thù. Cũng tại quốc gia này, Phổ Hiền Bồ Tát
được xem là một trong bốn Đại Bồ Tát, trú xứ của Phổ Hiền Bồ Tát là núi
Nga Mi, nơi Bồ Tát lưu trú sau khi cỡi voi trắng 6 răng từ Ấn Độ sang
Trung Quốc (6 răng ngụ ý 6 độ – 6 phương pháp tu hành để đạt tới cõi
Niết Bàn; 4 chân biểu thị 4 điều như ý, 4 loại thiền định).
Tại Nhật Bản và nhiều vùng khác ngài cũng được thờ phượng qua hình
tướng mật nhiệm Fugen Emmei Bosatsu (Phổ Hiền Dương Mệnh Bồ Tát).
Trong hệ thống Ngũ Phật, Phổ Hiền Bồ Tát được xem là ở trong nhóm
thuộc Phật Đại Nhật (Vairocana). Biểu tượng của Bồ Tát Phổ Hiền là ngọc
như ý, hoa sen, có khi là trang sách ghi thần chú của Bồ Tát.
Trong Kim Cương Thừa, tên Phổ Hiền Bồ Tát được sử dụng chỉ Bản Sơ
Phật (ādi-buddha), hiện thân của Pháp Thân (dharmakāya). Vị Phổ Hiền này
(không phải vị Đại Bồ Tát) được vẽ với màu xanh đậm, tượng trưng cho
tánh Không. Tranh tượng cũng vẽ Phổ Hiền Bồ Tát hợp nhất với nữ thần sắc
trắng, tượng trưng cho sự nhất thể. Trong phép Đại Thủ Ấn (mahāmudrā),
thân của Phổ Hiền Bồ Tát là Báo Thân (saṃbhogakāya) và đóng một vai trò
trung tâm.
Phổ Hiền Bồ Tát cũng thường xuất hiện trong bộ Thích Ca Tam Tôn
(Sakya Shanzon) cùng với Phật Thích Ca và Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi như đã
nói trên. Ngài đứng bên phải, còn ngài Văn Thù đứng bên trái và có khi
được vây quanh bởi 16 Thiên Thần bảo vệ cho kinh Bát Nhã.
Bồ Tát Phổ Hiền thường được thờ cùng với Phật Thích Ca (Sakya) và
Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi (Mañjuśrī). Bồ Tát cỡi voi trắng 6 ngà; voi trắng
tượng trưng trí huệ vượt chướng ngại, 6 ngà tượng trưng cho sự chiến
thắng 6 giác quan.
Ngài thường xuất hiện như một Bồ Tát với vương miện và y trang đầy
ắp châu báu như một ông hoàng, và trong nhiều tranh ảnh, tượng, ngài cỡi
voi trắng 6 ngà; voi trắng tượng trưng cho chiến thắng 6 giác quan.
Pháp khí của ngài cũng chính là biểu tượng cho sự chiến thắng sáu giác
quan. Pháp khí là viên bảo châu mà ngài thường cầm nơi tay trái, hoặc
tay phải cầm hoa sen, trên đóa hoa là viên bảo châu. Trong nhiều biểu
tượng, một trong hai bàn tay ngài bắt ấn với ngón cái và ngón trỏ chạm
nhau thành hình tam giác. Trong những hình ảnh khác, ngài cầm cuộn kinh
hay Kim Cương Chử nơi tay trái.
Trong tranh tượng ở Nhật Bản, Phổ Hiền Dương Mệnh Bồ Tát được trình
bày với 32 tay, ngồi trên voi trắng 4 đầu hoặc trên 4 con voi trắng.
Trong hội họa Phật Giáo Mật Tông, ngài được thể hiện bằng màu xanh lục
hay màu vàng. Trong những ảnh tượng của tông Nyingma Tây Tạng, Phổ Hiền
Bồ Tát trong tư thế Yab-Yum ở trung tâm của Mạn-đà-la Shitro – Mạn Đà La
của Thái Hòa. Tuy nhiên có khi vị Bồ Tát này cũng được biểu thị trong
hình tướng phẫn nộ được gọi là Chemchok Heruka. Trong hình tướng này,
ngài là vị Thần có cánh với thân hình màu nâu đỏ sẫm có 3 mặt, 6 tay và 4
chân, thường được miêu tả trong tư thế ôm lấy người phối ngẫu màu đỏ
tươi.
Social Phong Linh Gems
Mioola - About - Gitlab - Issuu - Myfolio - Gravatar - Speakerdeck - Brandyourself - Wikidot - Kaywa
Thriveglobal - Fliphtml5 - Sketchfab - Spreaker - Stocktwits - Able2know - Seedandspark -
Myminifactory - Hulkshare - Longisland - Intensedebate - Myanimelist - Letterboxd - Zeef
Nhận xét
Đăng nhận xét