Đeo Trang Sức Gắn Hình Đức Phật Có Bị Tổn Phước
Hiện nay, trang sức có gắn tượng Phật bằng Ngọc, Đá Quý,… đang rất
phổ biến. Không chỉ những Phật tử mà cả những người không theo đạo cũng
đeo những trang sức này. Việc này có nên hay không và có “tác dụng” gì
đối với người đeo hay không? Sinh thời, Đức Phật có yêu cầu các đệ tử
không vẽ tranh, tạc tượng Người bởi Người không muốn rằng mọi người sẽ
tôn sùng, sùng bài Người. Nhưng sau này, các Phật tử vẫn thường vẽ tranh
hoặc tạc tượng Đức Phật. Điều này cũng rất thường tình bởi chúng ta
luôn mong muốn ghi lại hình ảnh của người mà chúng ta ngưỡng mộ. Hơn
nữa, mỗi bức hình hay bức tượng Đức Phật cũng là một công trình nghệ
thuật đáng để trân trọng, thưởng ngoạn.
Những Điều Cần Lưu Ý Khi Sử Dụng Trang Sức Gắn Hình Đức Phật?
Trên con đường tu tập về tâm linh, ngoại trừ những người thực sự yêu thích hình ảnh tượng Phật muốn sử dụng với mục đích trang trí, chúng ta không nên để vật chất ảnh hưởng đến bản thân mình quá nhiều. Không nên đeo trang sức có hình Phật, đeo vòng, chuỗi, mua những món đồ mang tính Phật giáo để trưng quanh nhà và cho rằng mình đang “Tu Tập”, đang rất “Tinh Tấn”. “Chiếc Áo Không Làm Nên Thầy Tu”, những đồ vật này không phải phương tiện giúp chúng ta tu tập, cũng không phải “bằng chứng” về sự tinh tấn của chúng ta.
Một cách nghĩ sai lầm nữa là: chúng ta đeo trang sức gắn hình Phật, đeo chuỗi hạt chỉ để mọi người biết chúng ta là Phật tử thuần thành. Việc trở thành một Phật tử không phải một danh hiệu để khoe, để “treo biển thông báo”, để khoe khoang bằng cách đeo những món đồ liên quan đến Phật giáo; mà đó là một quá trình tu tập, tu dưỡng lâu dài, không ngừng nghỉ. Có xứng đáng là một Phật tử hay không thì chỉ có chính chúng ta mới biết, không ai có thể chứng thực rằng chúng ta là một Phật tử thật sự, ngay cả vị bổn sư mà chúng ta quy y cũng không thể khẳng định được nếu như chúng ta chỉ quy y lấy danh chứ không chịu tu tập.
Đeo trang sức có hình Đức Phật, Quán Thế Âm Bồ Tát,… không phải để “Xua Đuổi Ma Quỷ” hay là “Cầu May Mắn”, “Cầu Che Chở”. Không được coi những món đồ có hình ảnh tâm linh này là một thứ bùa chú bởi như vậy là đi ngược lại tinh thần Phật giáo. Tuy nhiên, khi gặp những khó khăn hay những tình huống không thuận lợi trong cuộc sống, do tâm trạng tiêu cực, cay đắng, uất hận, chúng ta có thể nóng nảy, làm những việc sai lầm. Nếu có mang bên người món đồ có hình ảnh của Đức Phật, của các vị Bồ tát thì trong lúc nóng nảy, nhìn những món đồ này, chúng ta có thể bình tâm lại, kiềm chế được những hành động không có lợi, nhờ đó tránh làm những việc sai lầm. Tác dụng của những món đồ mang ý nghĩa tôn giáo là như vậy, chứ không phải những món đồ này sẽ tạo ra “phép thuật” nào đó để thay đổi tình huống trong cuộc sống mà ta gặp phải.
Sử Dụng Trang Sức Có Hình Đức Phật Như Thế Nào Cho Đúng?
Trong Kinh Đại-bát Niết-bàn, Đức Phật có giảng: “Như vậy này Ananda, Tỷ kheo tự mình là ngọn đèn cho chính mình, tự mình y tựa chính mình, không y tựa một cái gì khác, dùng chánh pháp làm ngọn đèn, dùng chánh pháp làm chỗ nương tựa, không nương tựa một cái gì khác.” Như vậy, trên con đường tu tập, chúng ta chỉ có thể dựa vào bản thân mình, nương tựa vào chánh pháp, không ai có thể giúp ta tinh tấn được. Vậy, việc đeo những trang sức làm sao có tác dụng giúp chúng ta tu tập hay là tinh tấn được? Nếu cứ đeo những vật này mà tự khắc tinh tấn thì còn ai phải bỏ công ra tu tập nữa?
Khi thỉnh một món đồ mang tính Phật giáo, mục đích quan trọng nhất phải là:Dùng để nhắc nhở chúng ta phải tu tập nhiều hơn, sâu hơn nữa.
Ví Dụ:
– Khi đeo trang sức có gắn hình Đức Phật, chúng ta sẽ luôn tự nhắc mình phải có những cử chỉ, lời nói đúng mực, khuyến khích chúng ta kiên nhẫn, từ bi và luôn thận trọng trong từng ý nghĩ cũng như lời nói.
– Khi đeo trang sức có hình bông hoa sen, chúng ta sẽ tự nhắc nhở mình rằng mỗi ngày là một cơ hội để nuôi dưỡng, tăng trưởng lòng từ bi, trí tuệ và tình yêu ngát hương như đóa sen này.
Khi chúng ta giữ được suy nghĩ (ý), lời nói (khẩu) và hành động
(thân) đều lương thiện, cao đẹp thì tự khắc sẽ gieo những thiện duyên,
cuộc sống sẽ an lành. Với ý nghĩa này, chúng ta có thể thỉnh những món
đồ này về cho bản thân hoặc để tặng người thân, bạn đồng tu,… như một
món quà vô giá về tinh thần.
Những Điều Cần Lưu Ý Khi Sử Dụng Trang Sức Gắn Hình Đức Phật?
Trên con đường tu tập về tâm linh, ngoại trừ những người thực sự yêu thích hình ảnh tượng Phật muốn sử dụng với mục đích trang trí, chúng ta không nên để vật chất ảnh hưởng đến bản thân mình quá nhiều. Không nên đeo trang sức có hình Phật, đeo vòng, chuỗi, mua những món đồ mang tính Phật giáo để trưng quanh nhà và cho rằng mình đang “Tu Tập”, đang rất “Tinh Tấn”. “Chiếc Áo Không Làm Nên Thầy Tu”, những đồ vật này không phải phương tiện giúp chúng ta tu tập, cũng không phải “bằng chứng” về sự tinh tấn của chúng ta.
Một cách nghĩ sai lầm nữa là: chúng ta đeo trang sức gắn hình Phật, đeo chuỗi hạt chỉ để mọi người biết chúng ta là Phật tử thuần thành. Việc trở thành một Phật tử không phải một danh hiệu để khoe, để “treo biển thông báo”, để khoe khoang bằng cách đeo những món đồ liên quan đến Phật giáo; mà đó là một quá trình tu tập, tu dưỡng lâu dài, không ngừng nghỉ. Có xứng đáng là một Phật tử hay không thì chỉ có chính chúng ta mới biết, không ai có thể chứng thực rằng chúng ta là một Phật tử thật sự, ngay cả vị bổn sư mà chúng ta quy y cũng không thể khẳng định được nếu như chúng ta chỉ quy y lấy danh chứ không chịu tu tập.
Đeo trang sức có hình Đức Phật, Quán Thế Âm Bồ Tát,… không phải để “Xua Đuổi Ma Quỷ” hay là “Cầu May Mắn”, “Cầu Che Chở”. Không được coi những món đồ có hình ảnh tâm linh này là một thứ bùa chú bởi như vậy là đi ngược lại tinh thần Phật giáo. Tuy nhiên, khi gặp những khó khăn hay những tình huống không thuận lợi trong cuộc sống, do tâm trạng tiêu cực, cay đắng, uất hận, chúng ta có thể nóng nảy, làm những việc sai lầm. Nếu có mang bên người món đồ có hình ảnh của Đức Phật, của các vị Bồ tát thì trong lúc nóng nảy, nhìn những món đồ này, chúng ta có thể bình tâm lại, kiềm chế được những hành động không có lợi, nhờ đó tránh làm những việc sai lầm. Tác dụng của những món đồ mang ý nghĩa tôn giáo là như vậy, chứ không phải những món đồ này sẽ tạo ra “phép thuật” nào đó để thay đổi tình huống trong cuộc sống mà ta gặp phải.
Trong Kinh Đại-bát Niết-bàn, Đức Phật có giảng: “Như vậy này Ananda, Tỷ kheo tự mình là ngọn đèn cho chính mình, tự mình y tựa chính mình, không y tựa một cái gì khác, dùng chánh pháp làm ngọn đèn, dùng chánh pháp làm chỗ nương tựa, không nương tựa một cái gì khác.” Như vậy, trên con đường tu tập, chúng ta chỉ có thể dựa vào bản thân mình, nương tựa vào chánh pháp, không ai có thể giúp ta tinh tấn được. Vậy, việc đeo những trang sức làm sao có tác dụng giúp chúng ta tu tập hay là tinh tấn được? Nếu cứ đeo những vật này mà tự khắc tinh tấn thì còn ai phải bỏ công ra tu tập nữa?
Khi thỉnh một món đồ mang tính Phật giáo, mục đích quan trọng nhất phải là:Dùng để nhắc nhở chúng ta phải tu tập nhiều hơn, sâu hơn nữa.
Ví Dụ:
– Khi đeo trang sức có gắn hình Đức Phật, chúng ta sẽ luôn tự nhắc mình phải có những cử chỉ, lời nói đúng mực, khuyến khích chúng ta kiên nhẫn, từ bi và luôn thận trọng trong từng ý nghĩ cũng như lời nói.
– Khi đeo trang sức có hình bông hoa sen, chúng ta sẽ tự nhắc nhở mình rằng mỗi ngày là một cơ hội để nuôi dưỡng, tăng trưởng lòng từ bi, trí tuệ và tình yêu ngát hương như đóa sen này.
Nhiều người thắc mắc: khi đeo trang sức có hình Đức Phật hoặc các
hình ảnh tâm linh khác trong những hoạt động đời sống thường ngày như
nấu nướng, làm việc, tắm gội,… thì có bị tội hay không, có mất phước hay
không. Như đã phân tích bên trên, những món đồ có các hình ảnh tâm linh
này không hề mang ý nghĩa tâm linh thật sự mà chỉ là ý nghĩa giáo dục,
tinh thần. Do vậy, có ngăn ngại gì chỗ sạch chỗ dơ chăng.
Nhận xét
Đăng nhận xét