Khám Phá 6 Loại Đá Quý Màu Đỏ Tuyệt Đẹp

Màu Đỏ là màu của sự mạnh mẽ, màu biểu trưng cho tình yêu nồng nàn, cho sự quyến rũ, sự bạo lực , sự nguy hiểm , thể hiện sự giận dữ, và sự phiêu lưu. Theo quan niệm của người phương Đông thì đây là màu tượng trưng cho hạnh phúc, no ấm và đầy đủ. Các loại đá quý màu Đỏ cây nổi tiếng và được yêu thích nhất hiện nay phải kể đến là Ruby, Spinel, Kim cương đỏ, Garnet, Tourmaline, Zircon…
 



1. Kim Cương Đỏ

Kim Cương có rất nhiều màu, với màu vàng là phổ biến nhất và màu hiếm nhất là màu đỏ. Kim Cương Đỏ được tìm thấy ở châu Phi, Australia và Brazil, Kim Cương Đỏ rất hiếm, chỉ có khoảng hai mươi đến ba mươi viên Kim Cương Đỏ thực sự tồn tại và hầu hết đều nhỏ hơn nửa cara. Kim Cương có màu đỏ do trong mạch carbon có lẫn nitơ và borono, các viên kim cương đỏ được làm từ carbon hoàn toàn, giống như các viên kim cương không màu. Màu đỏ của viên kim cương được tạo ra bởi sự biến dạng hiếm trong cấu trúc nguyên tử, còn được gọi là ‘Biến Dạng Dẻo’.

2. Ruby – Hồng Ngọc

Ruby là một loại đá quý thuộc về loại khoáng chất Corundum. Chỉ có những Corundum màu đỏ mới được gọi là Hồng Ngọc, các loại corundum khác được gọi là Sapphire. Màu đỏ của hồng ngọc là do thành phần nhỏ của nguyên tố crôm lẫn trong ngọc tạo nên. Hồng Ngọc có tên tiếng Anh là ruby, xuất phát từ ruber trong tiếng La tinh có nghĩa là “Màu Đỏ“. Ruby Màu Đỏ tươi được đánh giá là đẹp và có giá trị nhất càng chuyển dần từ tông màu đỏ tươi sang đỏ phớt tím thì Ruby sẽ càng giảm độ quý hiếm và giá trị đi.

3. Đá Spinel

Spinel là một khoáng vật nhôm magie trong nhóm spinel, có công thức hóa học MgAl2O4. Đá Spinel khá giống với Ruby nên rất nhiều người vẫn nhầm lẫn giữa chúng. Đá Spinel có khá nhiều màu như hồng, tím… nhưng đẹp nhất phải kể đến tông Màu Đỏ Tươi (sắc đỏ ngang ngửa với Ruby). Người ta tìm thấy Spinel nhiều nhất là ở Myanmar, sau đó đến các nước lân cận như Việt Nam, Campuchia, Thái Lan…

4. Garnet – Ngọc Hồng Lựu

Garnet hay Ngọc Hồng Lựu là một nhóm khoáng vật silicat với công thức hóa học tổng quát là: A3B2(SiO4)3, trong đó A = Ca+2, Mg+2, Fe+2, Mn+2; B = Al+3, Fe+3, V+3, Cr+3. Đá Garnet bao gồm những loại phổ biến như Rhodolite Màu Đỏ Phớt Tím, Tsavorite và Demantoid Màu Lục, Spessartite Mandarin và Malaya Màu Cam… Giá trị của đá Garnet cũng phụ thuộc mỗi loại: Tsavorite và Demantoid đẹp thường có giá hàng ngàn đô la trên mỗi carat. Rhodolite màu hồng tím đẹp và Mandarin, Malaya có giá hàng trăm đô la. Chỉ có Almandine màu đỏ tối là một trong những loại giá rẻ nhất, khoảng vài đô la mỗi carat.


5. Tourmaline

Tourmalin có mặt trong đá granit và granit pegmatit và trong các đá biến chất như schist và đá hoa. Các tourmalin giàu liti và Schorl thường được tìm thấy trong granit và granit pegmatit. Tourmaline được coi là “Tắc Kè Hoa” vì chúng có đầy đủ các phiên bản màu và đương nhiên màu đỏ cũng nằm trong số đó. Đá Tourmaline được đánh giá về độ cứng khá cao, đạt từ 7 đến 7,5 ở trên thang Mohs và chúng thường được sử dụng làm trang sức có giá trị cao.


6. Zircon

Zircon là một khoáng vật thuộc nhóm silicat, tên hóa học là zirconi silicat, công thức hóa học ZrSiO4. Màu sắc tự nhiên của zircon đa dạng từ không màu, vàng kim, đỏ, nâu, xanh, và xanh lá. Mẫu vật không màu có giá trị như đá quý được sử dụng rộng rãi thay thế cho kim cương; các mẫu vật này còn được gọi là “Kim Cương Matura”. Trong điều kiện địa chất, sự tiến triển của zircon màu hồng, đỏ và tía xảy ra sau hàng trăm triệu năm, tinh thể chứa lượng đủ các kim loại chuyển tiếp để tạo ra màu như vậy. Dãy màu đỏ đến hồng được tôi luyện trong các quá trình địa chất với nhiệt độ trên 350 °C.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đức Phật A Di Đà Màu Gì?

Lịch Sử Đức Phật A Di Đà

Đại Thế Chí Bồ Tát – Đại Diện Của Ánh Sáng Trí Tuệ